viensknnmt@sknnmt.com.vn
02439714361

NGUYÊN NHÂN DẪN ĐẾN STRESS TRONG CÔNG VIỆC

10.08.2018 3814

 Tổ chức công việc nghèo nàn, cách chúng ta thiết kế công việc và hệ thống làmviệc, cách chúng ta quản lý chúngcó thể gây ra căng thẳng trong công việc.

     Nhu cầu, áp lựccông việc quá mức và không thể quản lý có thể do thiết kế công việc kém,quản lý kém và điều kiện làm việc không đạt yêu cầu.Những điều này có thể khiến người lao động không nhận được sự hỗ trợ đầy đủ từ người khác hoặc không có đủ quyền tự chủ công việc và áp lực của họ.

     Nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy rằng loại công việc căng thẳng nhất là đòi hỏi quá mức và áp lực không phù hợp với kiến ​​thức và khả năng của người lao động, nơi có ít cơ hội lựa chọn hoặc quyền lực và sự hỗ trợ từ người khác.

      Càng có nhiều nhu cầu và áp lực công việc phù hợp với kiến ​​thức và khả năng của người lao động thì càng ít có khả năng họ gặp phải căng thẳng trong công việc.

     Người lao động được hỗ trợ nhiều hơn từ những người khác tại nơi làm việc, hoặc liên quan đến công việc họ càng ít có khả năng bị stress công việc.

     Càng nhiều công nhân có quyền lực về công việc của họ hơn và cách thực hiện quyền lực đó và càng tham gia vào các quyết định liên quan đến công việc của họ thì càng ít có khả năng bị stress công việc.

     Hầu hết các nguyên nhân gây căng thẳng công việc đều liên quan đến cách thiết kế công việc và cách thức quản lý các tổ chức. Các tài liệu về stress thường chỉ ra chín loại nguy cơ liên quan đến stress và chúng được liệt kê dưới đây. Tuy nhiên, một trong những mối nguy cơ này có thể không phổ biến hoặc có thể không được coi là có hại trong các nền văn hóa cụ thể khác nhau:

Nội dung việc làm:

  • Việc làm đơn điệu, không thú vị, vô nghĩa.
  • Thiếu sự đa dạng.
  • Việc làm khó chịu.
  • Việc làmkhông mong muốn.

Khối lượng công việc và tốc độ làm việc:

  • Có quá nhiều hoặc quá ít việc để làm.
  • Làm việc dưới áp lực của thời gian.

Giờ làm việc:

  • Lịch làm việc nghiêm ngặt và không linh hoạt.
  • Giờ làm việc dài và không tuân theo tiêu chuẩn.
  • Giờ làm việc không cụ thể, không có khung cố định.
  • Hệ thống thay đổi thiết kế công việc kém.

Tham gia và quyền lực:

  • Thiếu sự tham gia vào việc ra quyết định.
  • Thiếu quyền lực (ví dụ: trên phương pháp làm việc, tốc độ làm việc, giờ làm việc và môi trường làm việc ).

Phát triển công việc, đia vị và lương:

  • Công việckhông an toàn.
  • Quảng cáo thiếu triển vọng.
  • Quảng cáodưới mức hoặc quá mức.
  • Công việc mang lại giá trị thấp cho xã hội.
  • Thanh toán tiền lương theo sản phẩm.
  • Hệ thống đánh giá hiệu suất công việc không rõ ràng hoặc không công bằng.
  • Có tay nghề cao hoặc kém kỹ năng trong công việc.

Vai trò trong tổ chức:

  • Vai trò không rõ rang.
  • Xung đột vai trò trong cùng một công việc.
  • Trách nhiệm đối với mọi người.
  • Liên tục trao đổi với người khác và các vấn đề của họ.

Mối quan hệ giữa các cá nhân:

  • Giám sát không đầy đủ, không đáng kể hoặc không được hỗ trợ.
  • Quan hệ kém với đồng nghiệp.
  • Bắt nạt, quấy rối và bạo lực.
  • Công việc bị cô lập hoặc đơn độc.
  • Không có thủ tục cụ thể để giải quyết các vấn đề hoặc khiếu nại.

Cách thức tổ chức:

  • Giao tiếp kém.
  • Khả năng lãnh đạo kém.
  • Thiếu sự rõ ràng về mục tiêu và cơ cấu tổ chức.

Công việc – Gia đình:

  • Xung đột về các nhu cầu phía công việc và phía gia đình.
  • Thiếu sự hỗ trợ cho các vấn đề gia đình tại nơi làm việc.
  • Thiếu sự hỗ trợ cho các vấn đề công việc tại nhà.

Trần Văn Toàn

Khoa Tâm sinh lý lao động và Ecgônômi

Nguồn tham khảo: http://www.who.int/occupational_health/publications/en/oehstress.pdf

Để có thêm kiến thức, công cụ áp dụng, tư vấn cải thiện về điều kiện lao động, gánh nặng lao động trí óc và Ecgônômitrong lao động nhằm giảm thiểu các áp lực liên quan đến công việc, cải thiện hiệu quả công việc hãy liên hệ với chúng tôi:

KHOA TÂM SINH LÝ LAO ĐỘNG VÀ ECGÔNÔMI

Điện thoại:         (84-24)-38213491*137

Email:                tamsinhlyecgonomi@gmail.com

Hotline tư vấn:  0904284487



02439714361

Về đầu trang