viensknnmt@sknnmt.com.vn
02439714361

Chất lượng không khí trong phòng học

01.01.1970 502

Môi trường không khí trong phòng học có ảnh hưởng tới tỷ lệ bệnh tật, tình trạng sức khoẻ và khả năng học tập của học sinh.

Khi trẻ em học tập trong những phòng học đóng kín hoặc số lượng trẻ em quá đông, hệ thống thông gió làm việc kém hoặc không có, người ta nhận thấy có sự thay đổi đáng kể thành phần hoá học và tính chất lý học của không khí trong phòng. Lượng khí CO2, hơi nước, các loại ion nặng tăng lên đáng kể. Đồng thời nhiệt độ không khí, nồng độ bụi và độ nhiễm khuẩn cũng cao, trong phòng có thể xuất hiện một số hợp chất hữu cơ như NH3, H2S, một số a-xit béo và một số hợp chất khác. Sự thay đổi thành phần hoá học là do trong quá trình hô hấp của con người, thành phần của khí thở ra khác với thành phần không khí. Ngoài ra, trong phòng học kín còn xuất hiện một số hợp chất do sự phân huỷ hợp chất cao phân tử Polimer được sử dụng làm vật liệu xây dựng và trang thiết bị trong phòng học, cũng góp phần làm ô nhiễm môi trường không khí. 

Theo nghiên cứu của một số tác giả, nhiệt độ không khí trong lớp học có thể tăng từ 2,5 đến 3,5oC vào cuối giờ học, trong điều kiện thông gió không tốt, nếu thiếu quạt có thể tăng lên 4-6 độ C.

Nguồn gốc vi khuẩn trong không khí lớp học là do hệ vi khuẩn trong khoang mũi và trong bụi. Một số nghiên cứu trong phòng học cho thấy, số lượng vi khuẩn trong 1m3 không khí tăng lên từ 6-7 lần vào cuối buổi học. Trong số đó có nhiều loại là tác nhân gây bệnh.

Trạng thái điện của không khí trong phòng học đóng kín cửa cũng ảnh hưởng đến hoạt đống sống của cơ thể. Trong không khí có các phần tử mang điện tích dương và điện tích âm được gọi là các ion. Trạng thái của ion không khí ảnh hưởng tới khả năng hưng phấn của hệ thần kinh, khả năng thẩm thấu của tế bào, chức năng hô hấp, tính miễn dịch và thay đổi trương lực của hệ thần kinh. Theo vận tốc người ta chia thành ion nặng và ion nhẹ. Trong điều kiện khí quyển bình thường, các ion nhẹ có vận tốc 1cm/giây các iôn nặng có vận tốc 0,0100-0003cm/giây. Trong các phòng học, các ion nhẹ bị quần áo, bụi và các chất khác của không khí hấp thụ và nó luôn tỷ lệ thuận với độ trong suốt của không khí, độ ẩm, hàm lượng CO2. Ngược lại, số lượng ion nặng tỷ lệ nghịch với các yếu tố đó.

Người ta cho rằng cảm giác khó chịu không chỉ liên quan đến sự gia tăng nồng độ CO2 từ 0,1% trở lên, mà còn liên quan đến sự biến đổi của các tính chất lý học của không khí ở những căn phòng tập trung đông người như tăng độ ẩm và nhiệt độ, thay đổi thành phần ion của không khí, mà chủ yếu là tăng các ion dương và các yếu tố khác. Trong tất cả các chỉ số kể trên, hàm lượng CO2 dễ xác định hơn cả. Chính vì thế mà hàm lượng CO2 là 0,1% được coi là hàm lượng cho phép, phản ánh một cách gián tiếp thành phần hoá học và tính chất lý học của không khí trong nhà ở và các toà nhà công cộng, trong đó có trường học.

02439714361

Về đầu trang